Phân khúc bán tải tại Việt Nam ngày càng bị co hẹp, khó khăn hơn, khi mà dòng xe này không còn những thế mạnh như khoảng thời gian trước đây.
Tại Việt Nam, hiếm có dòng xe nào gặp nhiều “trắc trở” như bán tải. Đầu tiên là quy định bán tải (pick-up) thuộc dòng xe chở hàng (theo quy chuẩn kỹ thuật) nên có niên hạn sử dụng (25 năm). Tuy nhiên, với tải trọng không quá 950 kg (rất ít xe lớn hơn), dòng xe này được coi là xe con nên vẫn được phép lưu thông thoải mái trong các đô thị lớn, cũng như được phép sử dụng làn đường dành cho xe con.
Sau đó, việc có nhiều trang thiết bị an toàn “như xe du lịch” khiến dòng xe này được “nâng tầm”, bị áp phí trước bạ từ 2% (như xe vận tải) lên thành 60% so với dòng xe chở người dưới 10 chỗ cùng loại kể từ ngày 10/4/2019, trong khi niên hạn sử dụng vẫn giữ nguyên.
Những thay đổi này vô hình trung làm mất đi lợi thế cạnh tranh của xe bán tải.
Không những vậy, đại dịch Covid-19 đặc biệt gây ảnh hưởng đến phân khúc bán tải vốn phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu từ Thái Lan. Đến thời điểm này, nguồn cung xe bán tải vẫn chưa thể phục hồi như giai đoạn trước.
Cuối cùng, nếu đề xuất giảm phí trước bạ chính thức được phê duyệt vf triển khai, phân khúc bán tải không được hưởng lợi vì toàn bộ là xe nhập khẩu, trong khi ưu đãi sẽ chỉ dành cho xe lắp ráp trong nước.
Kết quả bán hàng của phân khúc bán tải tháng 4/2020:
Nhấn để phóng to ảnh